วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

ประโยชน์ของการใช้ Proxy

ผู้ใช้บริการสามารถเรียกดูข้อมูลจาก Web Site ต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น และช่วยประหยัดเวลาในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ก็เพราะ Proxy Server ก็จะสามารถใช้ข้อมูลที่เก็บไว้จากการร้องขอของผู้ใช้รายแรกมาส่งให้แก่ผู้ใช้รายอื่น ๆ ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องทำการร้องขอไปยัง Web Server อีกครั้ง ทำให้สามารถประหยัดได้ทั้งเวลา และ Bandwidth ของเครือข่ายนอกจากนี้ ยังได้ข้อมูลที่มีความถูกต้อง และ ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นผลให้มีความหนาแน่นของระบบเครือข่ายของ มทส. อยู่ในระดับต่ำ

ข้อดีของ Proxy Server
Proxy Server แบบ NAT ก็คือคุณไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมใดๆ ที่เครื่องลูกข่ายเพิ่มเติมเลย และในกรณีของโปรแกรมบราวเซอร์ก็ไม่ต้องไปกำหนดค่า IP Address ของเครื่องแม่ข่ายและหมายเลขพอร์ตที่ใช้เหมือนในกรณีของแบบแรกนอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องลูกข่ายทุกประเภทได้ทันที่ นับตั้งแต่ Windows , MacOS หรือ Linux อย่างไรก็ตาม Proxy Server แบบ NAT นี้ไม่ได้ถูกออกมาให้ทำงานกับเว็บแคชชิ่ง ดังนั้นคุณจะพบว่า Proxy Server หลายๆ ตัวจะไม่มีคุณสมบัติของเว็บแคชชิ่งอยู่ด้วย ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ICS (Internet Connection Sharing) ของ Windows หรืออุปกรณ์ประเภท Internet Sharing Device เป็นต้น อย่างไรก็ตามโปรแกรม Proxy Server แบบ NAT ที่สามารถทำงานกับเว็บแคชชิ่งได้ในปัจจุบันก็มีออกมาแล้ว เช่นโปรแกรม WinProxy 3.0 ของบริษัท Ositis ( www.winproxy.com) เป็นต้น
สรุป Proxy Server
Proxy Server หรืออาจเรียกกันว่า Cache เป็นอุปกรณ์เครือข่ายชนิดหนึ่ง ซึ่งจะทำการเก็บข้อมูลของหน้าเว็บเพจต่าง ๆ ที่เราเรียกมาดูนั่นเอง โดยจะทำหน้าที่เป็นเสมือน ที่เก็บข้อมูลหน้าเว็บเพจ ที่มีผู้เคยเรียกดูหน้าเว็บนั้นไว้ในระบบของ server และเมื่อมีผู้อื่น เรียกดูข้อมูลที่เป็นหน้าเว็บเพจ ตัวเดียวกันกับที่เคยมีเก็บไว้แล้ว ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปเรียกอ่านข้อมูลมาจาก server ตัวต้นฉบับจริง ๆ ก็ได้ เพียงแค่ค้นหา ข้อมูลเว็บเพจนั้นจาก proxy ก่อน ซึ่งถ้าหากหาพบหรือมีผู้อื่นเคยเรียกอ่านแล้ว ระบบ proxy server ก็สามารถส่งข้อมูลนั้น มาให้เราได้ดูได้ทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น