วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

ข้อดีและข้อเสียของ Print Server

ข้อเสียของ Print Server
1. หากต้องการสั่งพิมพ์งาน จำเป็นต้องเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นๆ เอาไว้ตลอดเวลา ซึ่งนั่นหมายความถึงว่า หากคอมพิวเตอร์ไม่ถูกเปิด ก็จะไม่สามารถสั่งพิมพ์เอกสารได้ ซึ่งจะเป็นปัญหาอย่างยิ่งในกรณีของสำนักงานที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับแชร์พริ้นเตอร์ และเจ้าของเครื่องลากิจ หรือลาป่วย ไม่สามารถเปิดคอมพิวเตอร์ได้ แผนกนั้นๆ ทั้งแผนกก็จะไม่สามารถพิมพ์เอกสารได้เลย

2. จากการทดสอบ (จากรายงานผลการทดสอบของ PCi ผู้ผลิตอุปกรณ์เน็ตเวิร์คคอมพิวเตอร์สำหรับ SMEs อันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น) พบว่า การสั่งพิมพ์งานผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ จะทำให้ประสิทธิภาพการใช้งาน CPU ลดลงไป 40% หรือกล่าวง่ายๆ ว่าการแชร์พริ้นเตอร์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานช้าลง 40%

3. หากต้องการสั่งพิมพ์เอกสารผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ผู้ใช้งานจำเป็นต้องมีความรู้ในเรื่องการทำ Port Mapping to IP และจำเป็นต้องประกาศ IP ของเครื่องพิมพ์บนอินเตอร์เน็ต

4. จำเป็นอย่างยิ่งที่เครื่องพริ้นเตอร์จะต้องอยู่ติดกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ระยะห่างไม่เกิน 1 เมตร(ตามระยะของสายต่อระหว่างพริ้นเตอร์กับคอมพิวเตอร์มาตราฐาน)

ข้อดีของ Print Server

1. สั่งพิมพ์เอกสารเมื่อใดก็ได้ผ่านระบบเน็ตเวิร์ค

2. ไม่จำเป็นต้องพึ่งประสิทธิภาพของ CPU ของคอมพิวเตอร์ ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้เต็มที่

3. Print Server ส่วนใหญ่ จะมาพร้อม IPP (Internet Printing Protocol) สามารถสั่งพิมพ์เอกสารผ่านอินเตอร์เน็ตได้สะดวกและรวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องอาศัยความรู้เชิงเทคนิคระดับสูง

4. สามารถติดตั้งเครื่องพริ้นเตอร์ไว้ที่ใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องติดกับเครื่องคอมพิวเตอร์ สะดวกสำหรับสำนักงานที่มีพื้นที่จำกัด หรือต้องการตั้งเครื่องพริ้นเตอร์ไว้เป็นส่วนกลาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น