วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

Database Server

Database Server หมายถึง เซิร์ฟเวอร์ที่มีไว้เพื่อรันระบบที่เป็นฐานข้อมูล DBMS (DataBase Management System ) เช่น SQL , Informix เป็นต้น โดยภายในเซิร์ฟเวอร์ที่มีทั้งฐานข้อมูลและตัวจัดการฐานข้อมูล ตัวจัดการฐานข้อมูลในที่นี้หมายถึง มีการแบ่งปัน การประมวลผล โดยผ่านทางไคลเอ็นต์
สำหรับโปรแกรมบริการระบบฐานข้อมูลที่นิยมใช้ ได้แก่ MYSQL หรือ Microsoft Access เป็นต้น โดยผู้ใช้ต้องเขียนโปรแกรมสั่งประมวลผล ปรับปรุงข้อมูล หรือนำข้อมูลในส่วนที่ตนเองมีสิทธิ์ ไปใช้ตามต้องการ
MySql Database Server คือ Program ทางด้านฐานข้อมูลใช้ในการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ เป็น Freeware นั้นคือ คุณสามารถเข้าไป Download และนำมาใช้ฟรี ๆ โดยไม่ต้องเสียงเงินเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ในการใช้งานโปรแกรมแต่อย่างใด MySQL เป็นที่นิยมใช้กันมากกับฐานข้อมูลบน website ครั้งนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่องการติดตั้ง MySQL กัน ดังนี้
1. ให้คุณทำการ Download ไฟล์สำหรับการติดตั้งได้จากเว็บไซต์ http://www.mysql.com เลือก version ตามที่ต้องการและเลือกให้ตรงกับ OS ที่เราใช้งาน

2. จากนั้นให้คุณทำการ DB Click ไปที่ไฟล์ Setup ที่มีมากับไฟล์ที่เราทำการ Download มา โปรแกรมก็จะเริ่มทำการติดตั้งให้เรา ดังนี้
>> เริ่มการติดตั้ง <<
เลือก Directory ที่เราต้องการติดตั้ง แนะนำว่าให้ติดตั้งไปที่ Drive C:\ ตามค่า Default ที่โปรแกรมกำหนดมาให้
เลือกรูปแบบการติดตั้ง หลังจากนั้นโปรแกรมจะทำการติดตั้งไฟล์ต่าง ๆ ของโปรแกรมให้เรา
<< เสร็จสิ้นการติดตั้ง >>
3. เมื่อเราได้ทำการติดตั้ง MySQL Database Server เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป เราควรที่จะทำการกำหนด Username & Password ให้กับ MySQL ของเราเสียก่อนการใช้งานใด ๆ ทั้งนี้เป็นไปตามกฏของการใช้งานโปรแกรม Database Server ใด ๆ ตามปรกติ ที่เราควรจะกระทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น