วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2552

การต่ออายุการใช้สิทธิ IP Address ของไคลเอนต์

การต่ออายุการใช้สิทธิ IP Address ของไคลเอนต์ (Lease Renewal Process)
เนื่องจากมีข้อกำหนดเรื่องเวลาการใช้ IP Address ที่จัดให้ไคลเอนต์แต่ละเครื่องอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ นอกจากจะมี IP Address มากพอจนสามารถกำหนดระยะเวลาอนุญาตให้ใช้ IP Address ได้ไม่จำกัด ดังนั้นโดยปกติทุกๆช่วงเวลา ไคลเอนต์ต้องตรวจสอบกลับไปยังเครื่องเซิร์ฟเวอร์ DHCP ที่จัดไอพีแอดเดรสมาให้เพื่อขอต่ออายุเวลาการใช้งาน อีกทั้งยังได้รับค่าคอนฟิกกูเรชั่นต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงอีกด้วย เราเรียกกระบวนการนี้ว่า Lease Renewal ซึ่งสามารถทำงานได้หลายวิธีคือ


กระบวนการแบบอัตโนมัติ

กระบวนการ Lease Renewal แบบอัตโนมัตินั้นจะเกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอที่ไคลเอนต์ เมื่อระยะเวลาที่อนุญาตให้ใช้ผ่านไปแล้ว 50% ดังนั้นไคลเอนต์จะเริ่มพยายามขอต่ออายุสิทธินี้หลังจากผ่านไปแล้ว 4 วัน ถ้าเวลาทั้งหมดเป็น 8 วัน การต่ออายุนี้จะเริ่มในขั้นตอนที่ 3 ของ DHCP Lease Generation Process คือเริ่มตั้งแต่ DHCPREQUEST เป็นต้นไป


กระบวนการแบบแมนนวล

กระบวนการนี้จะทำโดยผู้ใช้งานเองผ่านการพิมพ์คำสั่งที่ Command Line ซึ่งจำเป็นในบางสถานการณ์ เช่นจำเป็นต้องให้ไคลเอนต์ได้รับคอนฟิกกูเรชั่นใหม่จากเซิร์ฟเวอร์ DHCP ในทันที


กระบวนการแบบไดนามิค

วิธีนี้เป็นวิธีเดียวที่สามารถนำหมายเลขไอพีมาใช้ซ้ำได้ เมื่อคอมพิวเตอร์ถูกเปิดเครื่องและเริ่มทำงาน เครื่องลูกข่ายจะขอหมายเลขไอพีจากเซิร์ฟเวอร์โดยอัตโนมัติ วิธีนี้ต่างกับแบบอัตโนมัติตรงที่ IP Address ในการทำงานแต่ละครั้ง ไม่จำเป็นต้องเป็นเลขเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น