วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2552

หลักการทำงานของ Proxy Server แบบดั้งเดิม

ภายในตัวของ Proxy Server แบบดั้งเดิมนั้นจะประกอบด้วยโปรแกรมหรือบริการย่อยๆ ที่ไว้รองรับการใช้งานจากเครื่องลูกข่ายประเภทต่างๆ อยู่ 3 ตัวคือ WWW Proxy , WinSock Proxy , SOCKS Proxy ซึ่งรายละเอียดของแต่ละบริการที่ดังนี้
WWW Proxy คือบริการที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการติดต่อกับ Web Server ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต เพื่อให้คุณสามารถที่จะใช้บริการท่องเว็บ หรือดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บไซท์ต่างๆ โปรแกรมในเครื่องลูกข่ายที่ใช้บริการนี้คือ โปรแกรมบราวเซอร์นั่นเอง บริการนี้จะทำงานคู่กับ เว็บแคชชิ่งด้วย
WinSock Proxy คือบริการที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์ในอินเตอร์เน็ตที่ให้บริการประเภทอื่นๆ นอกเหนือจากในกรณีของ WWW Proxy เช่น บริการรับส่งอีเมล์ , Remote Login (Telnet) หรือ Chat (ICQ , Pirch) เป็นต้น โปรแกรมในเครื่องลูกข่ายที่ใช้บริการนี้ได้แก่ Outlook Express , Telnet , FTP , โปรแกรม Chat (ICQ หรือ Pirch) และโปรแกรมอื่นๆ ที่ใช้โปรโตคลอ WinSock ในกรณีติดต่อ ดังนั้นเครื่องลูกข่ายจะต้องเป็นเครื่องที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows และต้องติดตั้งโปรแกรมพิเศษเพิ่มเติมที่เรียกว่า WinSock Proxy Client เพื่อใช้ในการติดต่อกับบริการ WinSock Proxy ด้วย
SOCKS Proxy คือบริการที่ทำหน้าที่คล้ายๆ กับ WinSock Proxy แต่จะให้บริการกับโปรแกรมในเครื่องลูกข่ายที่ใช้โปรโตคอล SOCKS ในการติดต่อ ซึ่งโดยมากมักจะเป็นเครื่องลูกข่ายที่ไม่ใช้ Windows เช่น ระบบปฏิบัติการ MacOS (แมคอินทอช) หรือ Unix (Linux) เป็นต้น

ที่เครื่องลูกข่ายจะต้องอาศัยโปรแกรมที่สนับสนุนการเชื่อมต่อผ่าน Proxy Server ด้วย ตัวอย่างเช่น โปรมแกรมบราวเซอร์หรือโปรแกรม Windows Media Player จะที่คุณสมบัติในการเชื่อมต่อกับ Proxy Server โดยผ่านบริการ WWW Proxy ได้อยู่แล้ว คุณเพียงแต่ไปกำหนดค่า IP Address พร้อมด้วยหมายเลขพอร์ตใช้ในการเชื่อมต่อกับตัว Proxy Server ในแต่ละโปรแกรมก็ใช้งานได้แล้ว แต่หากคุณใช้โปรแกรมประเภทอื่นๆ ที่ไม่สนับสนุนการเชื่อมต่อผ่าน Proxy Server แล้วคุณจำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์เพิ่มเติมที่เครื่องลูกข่ายที่ชื่อว่า WinSock Proxy Client เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกับบริการ WinSock Proxy แทน

สำหรับโปรแกรม WinSock Proxy Client นั้นโดยทั่วไปจะติดมากับชุดโปรแกรมของ Proxy Server อยู่แล้ว แต่มักจะสนับสนุนเฉพาะบน Windows เท่านั้น ถ้าคุณใช้เครื่องลูกข่ายที่เป็น MacOS หรือ Linux ก็ใช้ไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องหันไปใช้การเชื่อมต่อผ่านบริการ SOCKS Proxy แทน อย่างไรก็ตามโปรแกรมบน Windows บางตัวก็มีความสามารถในการเชื่อมต่อผ่านบริการทั้ง 3 ประเภทได้ ตัวอย่างเช่นโปรแกรม ICQ 2000b เป็นต้น
Proxy Server แบบดั้งเดิมนี้มักถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เช่น ระบบตรวจสอบและป้องกันไวรัสที่อาจติดมากับไฟล์หรือข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ระบบการห้ามเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซท์ที่ไม่พึงประสงค์ต่างๆ หรือระบบควบคุมการใช้งานของเครื่องลูกข่ายต่างๆ ด้วย
จุดอ่อนของ Proxy Server แบบดั้งเดิมคือเรื่องการติดตั้งและใช้งาน เนื่องจากต้องอาศัยการกำหนดค่า IP Address และหมายเลขพอร์ตของเครื่องแม่ข่ายในโปรแกรมบราวเซอร์ที่เครื่องลูกข่ายแต่ละเครื่อง หรือถ้าเป็นโปรแกรมอื่นๆ ก็ต้องติดตั้งโปรแกรม WinSock Proxy Client ที่เครื่องลูกข่ายทุกเครื่องดังนั้นหากมีการเคลื่อนย้ายหรือเปลี่ยน Proxy Server ก็ต้องตามไปเปลี่ยนที่โปรแกรมทุกตัวในเครื่องลูกข่ายทุกเครื่องด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ Proxy Server แบบนี้ยังมักมีปัญหากับโปรแกรมแปลกๆ ใหม่ๆ บนอินเตอร์เน็ตด้วย เช่น โปรแกรมเกมที่เล่นผ่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งต้องอาศัยการเซ็ตอัพที่เฉพาะเจาะจงลงไป ถ้าโชคร้ายหน่อยก็เล่นไม่ได้เลย ดังนั้นจึงให้ Proxy Server แบบนี้ได้รับความนิยมลดลง และ Proxy Server แบบ NAT นั้นกำลังได้รับความนิยมเข้ามาแทนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


เว็บแคชชิ่งทำงานอย่างไร
เว็บแคชชิ่งคือการที่เครื่อง Proxy Server ทำการเก็บสำรองข้อมูลของเว็บไซท์ต่างๆ ที่เกิดจากการไปเยี่ยมชมของเครื่องลูกข่ายแต่ละเครื่องไว้ในฮาร์ดดิสก์ซึ่งเรียกว่า แคช (Cache ) จากนั้นหากมีเครื่องลูกข่ายเครื่องใดที่ต้องการเยี่ยมชมเว็บไซท์เหล่านั้นซ้ำอีก เครื่อง Proxy Server ก็จะดึงข้อมูลของเว็บไวท์นั้นจากแคชแล้วส่งกลับไปให้แทน ซึ่งเป็นการลดความถี่ในการเข้าถึงข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตได้โดยตรง ในขณะเดียวกันเครื่องลูกข่ายก็จะได้รับข้อมูลเร็วขึ้น เว็บแคชชิ่งจึงเป็นเทคนิคการเพิ่มความเร็วของระบบ ยิ่งถ้าแคชของคุณมีขนานใหญ่เท่าไรแล้วความเร็วของระบบโดยรวมก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามการเก็บแคชไว้เป็นเวลานานๆ โดยไม่อัพเดทจะทำให้เครื่องลูกข่ายได้รับข้อมูลที่ไม่อัพเดทตามไปด้วย ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังคือเรื่องของความถี่หรือนโยบายในการอัพเดทข้อมูลในแคชของคุณด้วย โดยทั่วไปตัวซอฟต์แวร์ของ Proxy Server จะมีเมนูให้คุณใช้สำหรับจัดการกับแคชของคุณได้ อย่างไรก็ตามบางเว็บไซท์หรือบางเว็บเพจถูกสร้างขึ้นเฉพาะสำหรับการเรียกดูแต่ละครั้ง เช่น สร้างจากโปรมแกรม CGI หรือ APS ที่อยู่บน Web Server นั้นๆ ซึ่งไม่สามารถที่จะใช้คุณสมบัติของเว็บแคชชิ่งได้ อย่างนี้เว็บแคชชิ่งก็ช่วยในเรื่องของความเร็วไม่ได้
Proxy Server ที่มีความสามารถทางด้านเว็บแคชชิ่งโดยมากจะเป็น Proxy Server แบบเดิม ซึ่งได้แก่ WinGate , WinRoute (ในโหมดของ Proxy Server ) , Microsoft Proxy Server 2.0 ที่รันบน Windows NT Proxy Server 4.0 และโปรแกรม Squid ที่รันบน Linux หรือถ้าเป็น Windows 2000 Server หรือ ISA Server ให้เลือกใช้ได้เช่นกัน
สำหรับ Proxy Server แบบ NAT (โปรแกรม ICS , WinGate , WinRoute ในโหมดของ ENS-Pltgin และอุปกรณ์สำหรับแชร์อินเตอร์เน็ตชนิดต่างๆ) นั้นโดยมากจะไม่มีคุณสมบัติของเว็บแคชชิ่งอยู่ ดังนั้นความเร็วในการดึงข้อมูลจึงอาจจะสู้แบบแรกไม่ได้แต่ก้ไม่ถึงกับช้ามากอะไรนัก จัดว่าจัดว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานได้ดีที่เดียว นอกจากนี้หากคุณต้องการคุณสมบัติของเว็บแคชชิ่งจริงๆ แล้วจึงสามารถติดตั้งโปรแกรมที่ช่วยในการทำเว็บแคชชิ่งส่วนตัวที่เครื่อวลูกข่ายได้ ตัวอย่างเช่นโปรแกรม NetSonic ที่เป็น Freeware และสามารถดาวน์โหลดได้ตามเว็บไซท์ทั่วๆไป นอกจากนี้ในตัวโปรแกรมบราวเซอร์เองยังมีการจัดเก็บแคชในตัวเองอยู่ด้วย ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงเว็บไซท์ได้ในระดับหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น